Giáo Già: Thư cho con

(Đại Gia đình Nguyễn Ngọc Huy)

Tháng 9 năm 2018

Thông Điệp Gởi Về Quốc Nội Qua Tác Phẩm “Trần Văn Thạch Cây Bút Chống Bạo Quyền Áp Bức” Được Ra Mắt Tại San Jose đúng ngày giỗ năm thứ 73 của ông [2018-1945]

Đại gia đình Nguyễn Ngọc Huy sẽ tổ chức buổi ra mắt sách “Trần Văn Thạch [1905-1945] Cây Bút Chống Bạo Quyền Áp Bức” tại Trung Tâm Cộng Đồng Việt-Mỹ (Vietnamese-American Community Center), 2072 Lucretia Ave, San Jose, CA 95122, 408.794.6552, lúc 1 giờ chiều ngày 20-10-2018, đúng ngày giỗ năm thứ 73 của người quá cố, [Xem hình bìa sách], sau thời gian nó được ra mắt tại nhiều nơi như Canada, Âu Châu, Nam California…

Được biết Ông Trần Văn Thạch là nhơn vật từng được chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tuyên dương và đặt tên cho một con đường nằm bên hông chợ Tân Định, Sài Gòn.

Ông sinh ra trong một gia-đình tiểu-công-chức ở Chợ-lớn thời Pháp-thuộc, học trường Pháp (Lycée Chasseloup Laubat). Đâu Tú-tài Pháp hạng ưu, 1925, sang Pháp du học, theo khoa Triết tại Đại-học Toulouse. Chỉ 6 tuần lễ sau khi đến Pháp, ông đã có bài viết trên báo chống chính-sách thực-dân của Pháp ở Đông-dương. Sau đó ông ra báo sinh-viên viết bằng tiếng Pháp (Le Journal des Etudiants annamites) rồi cùng một số bạn lập “Tổng-hội Sinh-viên Đông-dương” nên bị Mật-thám Pháp theo dõi. Sau khi lấy xong bằng Cử-nhân Giáo-khoa văn-chương ở Đại học Sorbonne (Paris) năm 1929, năm sau ông về nước.

Ông bắt đầu bằng nghề dạy học, viết quyển sách rất nổi tiếng về dạy tiếng Pháp (Le français correct). Ông bắt đầu tranh đấu công-khai. Năm 1934 ông gia nhập nhóm “La Lutte” (với Tạ Thu Thâu, Nguyễn Văn Tạo, Dương Bạch Mai, Nguyễn An Ninh, Phan Văn Hùm, Hồ Hữu Tường) có tờ báo cùng tên. Năm sau, ông ra tranh cử công-khai vào Hội-đồng Thành phố Sài-gòn và đắc cử. Ông lập Hội Nhà báo An-nam mang tên “Hội Liên Hữu Báo Giới Nam Kỳ“; rồi lợi-dụng Mặt Trận Bình Dân lên cầm quyền ở Pháp, triệu tập Đông-dương Đại-hội.

Tại cuộc bầu cử Hội-đồng Quản-hạt tháng 4/1939, nhóm Đệ Tứ gồm Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Trần Văn Thạch thắng lớn (được 80 phần trăm số phiếu). Nhưng tháng 11/1940, Đảng CS Đông-dương phát động Nam-kỳ khởi nghĩa, thất bại; các nhà cách mạng trong nhóm Đệ tứ bị Pháp bắt và đày ra Côn-đảo. Tháng 8/1945, Nhật đầu hàng Mỹ, chính-phủ Trần Trọng Kim cho thả hết các tù-nhân chính-trị từ Côn-đảo. Các ông về Sài-gòn, tái-lập nhóm La Lutte và tham-gia kháng-chiến chống Pháp ngay từ những ngày đầu (cuối tháng 9/45 sang đến tháng 10/45). Nhóm Tranh Đấu chống Pháp rất gan dạ, nhưng theo lịnh của Cộng sản Đệ tam Quốc tế, chúng cho người đi bắt hết các lãnh-đạo của nhóm này rồi mang đi thủ tiêu. Trần Văn Thạch bị Việt cộng bắt nhân dịp này và sau đó chết ở tuổi 40.

Ông Trần Văn Thạch là thân sinh Đại tá Trần Văn Tự, cựu Tỉnh trưởng Phan Rang, người bị Việt cộng cầm tù 12 năm 3 tháng. Trong tù, ông Tự lãnh phần chép kinh Phật từ người đồng tù đem lén vào. Ông từ từ thấm nội dung các kinh này. Ra tù, gặp lại Hòa Thượng Thích Thông Triệt, người sáng lập dòng thiền Tánh Không, người cũng ở chung trong tù với ông. Nhờ chép kinh trong thời gian ở tù nên ông Tự dã tu tập theo Phật Giáo ngay trong thời gian ở tù cộng sản, và khi được trả tự do ông đã bước vào con đường tu nhanh chóng. Đến cuối năm 1999, được con cái chấp nhận cho đi tu, nên đầu năm 2000 ông trở thành Thiền sư Thích Không Chiếu, dù ông vẫn thường vui miệng nói mình chỉ là “Thầy Chùa Gốc Lính” [Xem hình]. Hiện ông có những “Khóa Thiền Căn Bản” (Thiền Đi Vào Đời SốngTập Khí Công) ở Sacramento, California.

Ông Trần Văn Thạch cũng là thân sinh của Tiến sĩ Trần Mỹ Châu, quê quán Vĩnh Long, lớn lên ở Sài Gòn, cựu nữ sinh Gia Long. Tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Saigon năm 1963. Bà được học bổng du học Hoa Kỳ, sau đó định cư tại Canada, đậu bằng Tiến Sĩ ngành Giáo Dục và Ngôn Ngữ Học Đại Học Toronto, Canada. Giảng viên Anh, Pháp Văn tại Đại Học Ruhr Universitat, Bochum, Đức Quốc.

Bà Trần Mỹ Châu đã bỏ ra hơn 10 năm đi khắp nơi, lục lọi tại các thư viện trong và ngoài nước như Pháp, Mỹ; tìm gặp nhiều người, đặc biệt là những vị được bà gọi là:

  • Anh Phan Kiều Dương, Con Bác Phan Văn Hùm;
  • Chị Nguyễn Thị Minh, Con Bác Nguyễn An Ninh;
  • Em Quỳnh Dao, Con Của Nhà Văn, Nhà Báo Đỗ Bá Thế, (Bạn Của Bác Tạ Thu Thâu, người rất thân với mẹ của Trần Mỹ Châu);
  • Bác Sĩ Trần Nguơn Phiêu, Học Trò cũ của Trần Văn Thạch;
  • Chị Hồ-Tài Huệ-Tâm, Con Bác Hồ Hữu Tường

Bà Trần Mỹ Châu cũng đến nhiều kho sử liệu trên thế giới, để có những tài liệu chính xác nhất về tung tích người cha, để viết thành cuốn sách đầy công phu, dày 506 trang, với ước vọng “tìm chỗ đứng xứng đáng thật sự của Trần Văn Thạch cũng như nhiều người yêu nước bị Việt cộng giết vào thời kỳ cuối năm 1945”.

Nó là thông điệp gởi về quốc nội nói về một trong những bằng chứng “trả lại sự thật cho lịch sử đã bị Việt cộng bóp méo từ lâu. Nó cũng là “cáo trạng nói lên tội ác của CSVN”. Đồng thời nó cũng là thông điệp cho thấy sự gian ác của Việt cộng đối với những nhà yêu nước “chống bạo quyền áp bức” dân tộc, nhưng không theo Cộng sản Đệ tam của Hồ Chí Minh, Trần Văn Giàu… Nó cũng là thông điệp gởi cho đồng bào hải ngoại về tấm gương đoàn kết, đấu tranh công khai hợp pháp, bất bạo động…

Một số tài liệu cũng như bài viết của ông Trần Văn Thạch được nhà văn, dịch giả Phan Thị Trọng Tuyến dịch từ Anh, Pháp ngữ sang Việt ngữ. Cuốn sách được ra mắt dầy 506 trang, in trên giấy trắng với một số hình ảnh lấy từ kho dữ liệu trong các Thư viện hay từ gia đình. Sách sẽ được kính biếu khách tham dự buổi ra mắt trước khi rời hội trường ra về.

Được biết cố Bác Sĩ Trần Ngươn Phiêu đã để lại một cuốn sách rất công phu viềt về Phan Văn Hùm, nhà đấu tranh chống bạo quyền áp bức, cùng thời với Trần Văn Thạch; giúp người Việt Nam hiểu biết thêm về giai đoạn lịch sử bi thương này.

Đến nay, nhờ bà Trần Mỹ Châu bỏ hơn 10 năm trời “đi tìm cha” truy cứu ở các thư viện và văn khố khắp thế giới, cuốn sách về “Trần Văn Thạch 1905-1945,” mới được xuất bản. Nó hoàn thành công trình giới thiệu đầy đủ, trung thực, đượm đầy tình thương người cha đã mất không để lại một dấu vết từ hơn nửa thế kỷ qua….

Bởi đa-phần những đề-tài được Trần Văn Thạch bàn luận và trình bầy vẫn còn nguyên tính thời-sự của chúng. Như:

  • Tại sao phải “tham gia vào việc nước“?
  • Sinh viên chúng ta và chánh trị“;
  • Sự yếu kém và phân-hóa của “các chánh đảng an nam”;
  • Trí thức bản xứ và chế độ thuộc địa“, nói về tính nô-lệ của trí-thức đối với chính-quyền (ở xứ ta, tuổi trẻ tri thức lại rất yếu mềm, thờ ơ, cực kỳ chán ghét đấu tranh, sợ hãi gian nguy, rúng động đến tột cùng khi nhà nước mới dợm ra tay đe dọa, thật y như ngày hôm nay ở VN);
  • Đạo đức trưởng giả“;
  • Thành phần ưu tú xã hội đang làm gì?”;
  • Lợi ích của tinh hoa đất nước“;
  • Những bài về tình-cảnh của người nghèo, công-nhân và nông-dân hay báo-giới thời bấy giờ.

Nhìn vào thời bây giờ Giáo Già giựt mình vì đọc nhiều bài của Ông Trần Văn Thạch Giáo Già thấy cứ như đang đọc báo về tình cảnh ở trong nước, thời nước nhà bị Việt cộng cai trị hôm nay! Nó giống như nội dung những bài viết của cố Giáo sư Nguyễn Văn Bông được in trong cuối “Di Cảo Giáo Sư Nguyễn Văn Bông” do nhà xuất bản Mekong-Tỵ nạn tái bản lần thứ hai năm 2009 vừa qua.

Bà Trần Mỹ Châu tâm sự:

“Giờ đây tôi được biết rất nhiều về ba tôi. Nếu có ai xin tôi tóm tắt trong vài dòng sự nghiệp tranh đấu cách mạng của ông, tôi sẽ nói: Trần Văn Thạch lúc nào cũng chủ trương tranh đấu công khai hợp pháp, ôn hòa bất bạo động, trên báo chí, tại nghị trường, để nhân dân có quyền tự do dân chủ căn bản; để công nhân, nông dân và lao nông không bị bóc lột; để dân nghèo được phúc lợi xã hội; để quần chúng không bị thực dân, tư sản, quan lại hà hiếp…”

Hòa Thượng Thích Thông Triệt,

Bà nói thêm về người có công rất nhiều trong việc giúp bà thực hiện quyển sách này là Phan Thi Trọng Tuyến. Bà nói “Tuyến ‘biết’ ba tôi từ lúc còn bé: hầu như ngày nào cũng đi trên con đường Trần Văn Thạch, ngang chợ Tân Định…”

Bà tâm sự thêm về gia đình mình:

  • Ba tôi bị giết vì chính sách độc quyền lãnh đạo của Cộng sản.
  • Mẹ tôi hóa thành người mất trí suốt đời vì chế độ đàn áp của thực dân.
  • Anh tôi chết vì một viên đạn của Việt Minh lộng quyền.
  • Gia đình tôi mất nhà mất cửa vì lòng tham lam của nhà giàu bắt tay với trí thức.

Những bài viết của Ông Thạch trên tờ báo La Lutte, xuất bản ở Saigon dưới thời thực dân Pháp, là những bài báo tố cáo chế độ thực dân. Những bài viết trong mục “Những Mũi Đinh Nhỏ”, rất được độc giả ngưỡng mộ theo dõi. Ông chẳng chừa một ai, từ quan Thống Đốc đến viên cò Tây, từ thượng lưu điền chủ đến ông hương cả trong làng… Ông bị thực dân Pháp bắt bỏ tù năm 1939 và chỉ thả ra năm1943. Trước tình hình thế giới và trong nước biến chuyển, ông về Saigon tổ chức những cuộc tranh đấu trong nhóm Đệ Tứ Quốc Tế gồm 5 người. Họ bị CS Đệ Tam bắt và mang đi thủ tiêu vì không chung một đường lối mà lại có ảnh hưởng chính trị lớn, trong đó có những nhà cách mạng nổi tiếng như Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm…

Còn nhớ, trong dịp ra mắt sách tại Sceaux, Pháp quốc, ngày 14/06/ 2014, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trần đã nói:

Sự xuất hiện quyển sách nói về một nhơn vật của lịch sử Việt nam gần đây mà hậu quả là thực tế của đất nước ngày nay dưới ách thống trị bạo ngược của cộng sản Hà Nội là điều vô cùng quan trọng, đầy ý nghĩa tốt đẹp. Việc làm này là một bổ khuyết chẳng những cần thiết làm sáng tỏ một giai đoạn hệ trọng của lịch sử Việt Nam đầy mâu thuẫn và phức tạp, trong đó những ngưòi ái quốc không có chỗ đứng, mà còn cần cho tủ sách của người Việt Nam vốn đông đảo mà thiếu sách vở…”

Từ đó ban tổ chức buổi ra mắt sách lên tiếng kêu gọi:

  • Hãy đến để nghe tâm sự của một gia đình có người cha đi đấu tranh.
  • Hãy đến để hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử đấu tranh rất khó khăn mà cha ông chúng ta phải trải qua nhưng vẫn can trường bước tới.
  • Hãy đến để nung cao ý chí – quyết nối tiếp bước chân tiền nhân, già trẻ một lòng đứng lên đấu tranh chống bạo quyền áp bức, chống chế độ bạo tàn đang tàn phá quê hương.

Hẹn con thư sau,

Giáo Già

(Đại gia đình Nguyễn Ngọc Huy)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*